คำจำกัดความ


1. Ground (สนาม) หมายถึง พื้นที่เรียบเสมอกัน สำหรับผู้เล่นชายระดับนานาชาติจะมีขนาด 12.50 x 10.00 เมตร และมีขนาด 11.00 x 8.00 เมตร สำหรับผู้เล่นหญิงและผู้เล่นชายที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 50 กิโลกรัม สนามจะต้องมีความนุ่มทำด้วยดิน ปุ๋ย และขี้เลื่อย

2. Play Field (สนามแข่งขัน) หมายถึง พื้นสนามแข่งขันก่อนมีการต่อสู้เริ่มขึ้นมีขนาด 12.50 x 8.00 เมตร (เส้น A B C D) สำหรับผู้เล่นชายระดับนานาชาติ แต่สำหรับผู้เล่นหญิงและผู้เล่นชายที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 50 กิโลกรัม จะมีขนาด 11.00 x 6.00 เมตร

3. Boundary คือ เส้นทั้งสี่ด้านของสนามแข่งขันได้แก่ เส้น AB, BC, CD และ DA เส้นเหล่านี้จะมีขนาดกว้างไม่เกิน 5 เซนติเมตร

4. Lobbies คือ พื้นที่ด้านข้างของสนามแข่งขันทั้งสองข้าง (play-field) แต่ละข้างมีความกว้างข้างละ 1 เมตร Lobby จะรวมเป็นสนามแข่งขันเมื่อมีการต่อสู้ (Struggle) เกิดขึ้น ตามกติกาการแข่งขันข้อ 4

5. Mid-Line (March Line : MN) คือ เส้นแบ่งสนามแข่งขันออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน

6. Court คือ พื้นที่แต่ละข้างของสนามแข่งขัน ซึ่งแบ่งโดยเส้นแบ่งแดน (Mid-Line)

7. Baulk Line คือ เส้นที่ขนานกับเส้นแบ่งแดนของแต่ละข้าง และห่างจากเส้นแบ่งแดนข้างละ 3.25 เมตร สำหรับผู้เล่นหญิงและผู้เล่นชายที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 50 กิโลกรัม จะห่างจากเส้นแบ่งแดนข้างละ 2.50 เมตร

8. Cant คือ การเปล่งเสียงร้อง "กาบัดดี้" ด้วยเสียงอันดังและชัดเจนติดต่อกันไม่ขาดหายในช่วงการกลั้นหายใจครั้งเดียว

9. Raider คือ ผู้เล่นฝ่ายรุกคนหนึ่งเข้าไปในพื้นที่ของฝ่ายรับ พร้อมการเปล่งเสียงร้อง "กาบัดดี้" ผู้เล่นฝ่ายรุกจะต้องเริ่มการเปล่งเสียงร้อง "กาบัดดี้" ก่อนที่จะสัมผัสแดนของฝ่ายรับ

10. Anti-Raider or Anti คือ ผู้เล่นฝ่ายรับทุกคนที่อยู่ในแดนที่ถูกฝ่ายรุกบุกเข้ามา

11. Losing the Cant คือ การหยุดการเปล่งเสียง "กาบัดดี้" หรือการหายใจในระหว่างการเปล่งเสียง "กาบัดดี้"

12. To put out an Anti คือ การที่ผู้เล่นฝ่ายรุกและผู้เล่นฝ่ายรับโดยไม่ผิดกติกาการแข่งขัน หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของผู้เล่นฝ่ายรับ แตะส่วนหนึ่งส่วนใดของฝ่ายรุก และผู้เล่นฝ่ายรุกกลับเข้าแดนของตนได้ โดยยังเปล่งเสียงอยู่ตลอดให้ถือว่าผู้เล่นฝ่ายรับนั้นตายต้องออกจากการแข่งขัน

13. To hold a Raider คือ การที่ผู้เล่นฝ่ายรับคนเดียวหรือหลายคน จับผู้เล่นฝ่ายรุกไว้ในแดนของตนได้โดยไม่ผิดกติกา จนกระทั่งผู้เล่นฝ่ายรุกขาดการเปล่งเสียง

14. To reach court safely คือ ผู้เล่นฝ่ายรุกกลับสู่แดนของตนได้ภายหลังจากข้ามเส้นแบ่งแดน และส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายแตะแดนของตน และยังคงเปล่งเสียง "กาบัดดี้" ตลอดโดยไม่ผิดกติกาการแข่งขัน

15. Touch คือ ผู้เล่นฝ่ายรุกหรือผู้เล่นฝ่ายรับแตะเสื้อผ้า รองเท้า หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของกันและกัน

16. Struggle คือ การต่อสู้ ซึ่งการต่อสู้จะเริ่มขึ้นเมื่อผู้เล่นฝ่ายรุกแตะตัวผู้เล่นฝ่ายรับ และผู้เล่นฝ่ายรับแตะตัวผู้เล่นฝ่ายรุก

17. Raid คือ การที่ผู้เล่นฝ่ายรุกบุกเข้าไปในแดนของฝ่ายรับ พร้อมกับการเปล่งเสียง "กาบัดดี้"

18. Successful Raid คือ การที่ผู้เล่นฝ่ายรุกบุกข้ามเส้นเริ่มการต่อสู (Baulk Line) ของฝ่ายรับอย่างน้อยหนึ่งครั้งระหว่างการบุก และสามารถกลับไปแดนของตนเองได้ โดยยังคงเปล่งเสียง "กาบัดดี้" ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น